Tuesday, April 16, 2013

มะยม ลดเบาหวาน-บำรุงตับ-เลิกเหล้า
                                             มะยม
                             
ลดเบาหวาน-บำรุงตับ –เลิกเหล้า
                                                 
           ผมว่าเราทุกคนจะรู้จักมะยมเป็นอย่างดี เพราะเป็นผลไม้ที่ใช้ดองกิน บรรดาสาวๆจะชอบกินกัน  ส่วนใบมะยมหลายคนจะนำมากินกับส้มตำและอีกหลายๆคนจะชอบนำต้นมะยมมาปลูกภายใน บริเวณบ้าน ด้วยความเชื่อว่าเป็นศิริมงคลทำให้ผู้คนนิยมชมชอบ
รู้ไหมครับว่าต้นมะยมก็มีทั้งตัวผู้ตัวเมียนะครับ  สำหรับมะยมตัวผู้จะมีลักษณะเด่นคือ จะออกดอกเต็มต้น แต่ไม่ติดลูก ส่วนมะยมตัวเมีย
         จะมีดอกน้อยกว่ามีบุตรเอ้ยไม่ใช่มีลูก ฮ่าๆๆจากการวิจัยพบว่ามะยมมีคาร์โบไฮเดรต เส้นใย โปรตีน แคลเซียม เหล็ก วิตามินเอ วิตามินบี ๑
  วิตามินบี  และวิตามินซี ในลูกหรือผลมะยมจะมีสาร tannin, dextrose, levulose, sucrose, vitamin C  ซึ่งมีรสเปรี้ยวสุขุม กัดเสมหะ แก้ ไอ บำรุงโลหิต และระบายท้องราก มี beta-amyrin, phyllanthol, tannin saponin, gallic acid
         ในวงการแพทย์แผนไทยนิยมใช้มะยมตัวผู้เพราะมีสรรพคุณทางยาสูง ใบมะยมมีรสจืดมัน เป็นยาแก้ไอ บำรุงประสาท ขับเสมหะ แก้พิษไข้ อีสุกอีใส ปรุงเป็นส่วนประกอบของยาเขียวรับประทานดับพิษร้อน ถอนพิษไข้ แก้ไข้ตัวร้อน ไข้หัวต่าง ๆ แก้โรคหัดเหือด ต้มรวมกับใบหมากผู้หมากเมีย ใบมะเฟือง อาบแก้ผื่นคัน พิษไข้หัว เหือด หัด สุกใส ดำแดง และฝีดาษ เปลือกลำต้นสด ๑ ฝ่ามือหรือประมาณ ๓๐-๕๐ กรัมนำมาสับเป็นชิ้นๆต้มกับน้ำ ๑ ลิตร กรองน้ำดื่มสรรพคุณแก้ไข้ทับระดู ระดูทับไข้  ส่วนรากมะยม สรรพคุณ แก้โรคผิวหนัง แก้ผดผื่นคัน ช่วยขับน้ำเหลืองให้แห้ง ประดง ดับพิษเสมหะ โลหิต

            
ใครที่เป็นเบา หวานน้ำตาลในเลือดสูง  ให้ใช้ใบมะยมสดและรากใบเตยพอประมาณใส่หม้อเติมน้ำพอท่วม ต้มให้เดือดดื่มกินต่างน้ำ สรรพคุณจะไปกระตุ้นตับอ่อนให้แข็งแรงสามารถผลิตน้ำตาลในภาวะสมดุลโดยไม่ต้อง พึ่งพาอินซูลินจากภายนอก
          ช่วงที่ผมเดินทางไปจังหวัดลำปางได้รู้จักกับคุณสมจิต คำน้อยแฟนคลับที่นั่นถึงแม้อายุล่วง ๖๐ กว่าแต่เนื้อตัวแดงฝาดผมเห็นแล้วตะลึงร่างกายแข็งแรง สืบทราบว่าดื่มน้ำใบอินทนิลทุกวัน ผมยังมีโอกาสได้ดื่มด้วย เสียดายน้อยไปหน่อย   หนุ่มนาดอยได้แนะนำผมว่าเรื่องยาสมุนไพรที่ทำจากรากมะยมตัวผู้นั้นสามารถทำ ให้ผู้ติดเหล้าเลิกเหล้าได้โดยเด็ดขาด แต่จะบ้าคลุ้มครั่งสักพัก
     “ ทำอย่างไรครับ”  ผมรีบถามกลัวลืม สูตรเด็ดๆแบบนี้ไม่ใช่หาได้ง่ายๆ
  
“ ให้เอารากมะยมตัวผู้ สับเป็นชิ้นบางๆ จำนวน ๑๐  ชิ้น ชิ้นละ ๒ ข้อมือแล้วนำไปปิ้งไฟก่อน จากนั้นตากแดด ๓ แดด แล้วจึงนำไปดองเหล้าขาว พอท่วมยาประมาณ  ๓-๕  วัน หลังจากนั้นนำไปให้ขี้เมาดื่ม ยิ่งช่วงเมาหนักๆยิ่งดี รับรองกินไม่ถึงครึ่งแก้ว จะคลุ้มครั่งแล้วจะอาเจียน อ๊วก อ๊ากออกมาขนานใหญ่”
     คุณสมจิตหรือหนุ่มนาดอยยังบอกอีกว่า ช่วงนี้ถือว่าอันตรายที่สุดขี้เหล้าบางคนจะคลุ่มครั่งดิ้นประสาทหลอนอยู่พัก ใหญ่ ต้องช่วยกันจับ พอหมดช่วงนี้ไปได้ ขี้เหล้าก็จะกลับสู่อาการปกติ แล้วไม่อยากกินเหล้าอีกเลย ฮ่าๆๆ   ที่ผมเล่ามาก็เพียงให้ทุกท่านได้ทราบประดับความรู้ว่าองค์ความรู้ภูมิปัญญา ไทยเรายังมีดีอีกมาก แต่ ถ้าท่านต้องการจะเลิกเหล้าจริงๆต้องไปปรึกษาคุณสมจิต คำน้อย  ๐๘-๔๘๐๖-๑๔๓๖ หรือหมอคำปัน กิ้งเงิน ๐๘-๔๔๘๙-๕๑๗๙ ปราชญ์ พื้นบ้านชาวลำปางจะปลอดภัยกว่า

 

ซ้ายหมอคำปัน  กิ้งเงิน ขวาคุณสมจิต  คำน้อย


     พูดถึงต้นมะยมคนโบราณเคยผูกโยงเกี่ยวกับเรื่องความฝันไว้ว่าใครฝันเห็นต้น มะยมออกลูกทำนายว่า  จะมีแต่คนนำพาโชคลาภมาให้แต่คุณต้องระวังสัญชาตญาณกล้าได้กล้าเสียของคุณ อาจจะทำให้คุณพลาดพลั้งได้ แต่หากคุณมีคู่รักคู่ครองแล้ว จะมีช่วงห่างกันมากขึ้น คุณต้องเติมช่องว่างให้เต็มอย่าให้ขาดนะ เดี๋ยวจะงานเข้าไม่รู้ตัว และหากคุณคิดจะมีกิ๊กระวังจะโดนจับได้ ฮ่าๆๆ
                                         -------------------------------------------------------------
 
Categories:

0 comments:

Post a Comment