Tuesday, November 20, 2012



มะยม * Star gooseberry

ผล ไม้ อย่างมะยมที่มี รสชาติที่เปรี้ยว อร่อย ที่เรานำมารับประทาน ที่ให้ประโยชน์ต่อเรา ด้วยเหมือนกัน ซึ่งเราจะได้รับวิตามิน ซีที่มีอยู่ในมะยม ที่เรารับประทาน

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Phyllanthus acidus (L.) Skeels
ชื่อสามัญ : Star Gooseberry
วงศ์ : Euphorbiaceae

ลักษณะ: เป็นไม้ต้นขนาดเล็ก ถึงขนาดกลาง ซึ่งมีความ สูงประมาณ 3 – 10 เมตร ลำต้นตั้งตรง แตกกิ่งก้าน สาขาบริเวณปลายยอด กิ่งก้าน จะเปราะ และแตกง่ายมากเลย เปลือกต้นขรุขระ สีเทาปนน้ำตาล

ใบมะยม เป็นใบรวม มีใบย่อย ออกเรียง แบบสลับกันเป็น 2 แถว แต่ละก้าน จะมีใบย่อย อยู่ประมาณ 20 – 30 คู่ ใบรูปขอบขนานกลม หรือค่อนข้าง เป็นสี่เหลี่ยม ขนมเปียกปูนปลายใบแหลม ฐานใบกลมหรือมน ขอบใบเรียบ

ดอกของมะยม ออกเป็นช่อตามกิ่ง ดอกย่อยสีเหลือง อมน้ำตาลเรื่อๆ

ผลมะยม เมื่ออ่อนสีเขียว เมื่อผลเริ่ม แก่จะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง หรือขาวแกมเหลือง เนื้อฉ่ำน้ำ เมล็ด รูปร่างกลม แข็ง มีสีน้ำตาลอ่อน 1 เมล็ด

ส่วนที่ใช้ : ใบตัวผู้ ผลตัวเมีย รากตัวผู้

สรรพคุณ :
ใบตัวผู้ - สามารถนำมาใช้ ในการแก้พิษคัน แก้พิษไข้หัว เหือด หัด สุกใส ดำแดง ปรุงในยาเขียว และ ใช้เป็นอาหารได้ อีกด้วย

ผลตัวเมีย – สามารถนำมา ใช้เป็นอาหาร เพื่อรับประทาน

รากตัวผู้ - นำมาใช้ ในการแก้ไข้ แก้โรคผิวหนัง แก้ประดง แก้เม็ดผื่นคัน ช่วยในการ ขับน้ำเหลือง ให้แห้ง เร็วมากขึ้นกว่าเดิม

วิธีและปริมาณที่ใช้ : ใช้ใบตัวผู้ หรือ รากตัวผู้ นำมาใช้ ต้มน้ำดื่ม

มะยมนอกจาก ว่าเราจะนำมารับประทาน ผลแล้วเรายังสามารถ นำเอาส่วนต่างๆ ขอต้นมะยมนำมาใช้ในการ รักษาโรค ได้หลายอย่างเลย เห็นไหมล่ะว่า มะยมมีประโยชน์ มากเลยล่ะ หากว่าเรา มีอาการที่เกิดขึ้นมา เราก็สามารถนำเอามะยม มาใช้ในการดูแลรักษา ร่างกายของเราได้ นอกเหนือจาก ที่เรานำมารับประทาน เพียงเท่านั้นเอง

ขอบคุณบทความจาก : rspg.or.th

https://www.facebook.com/pichappy

Categories:

0 comments:

Post a Comment